Thực hiện công văn số 2728/GĐ9T-CTTT ngày 08/8/2017 và công văn ngày 10/8/2017 của Phòng Trung học Sở giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh về hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2017– 2018;
Ngày 14/8/2017, Trường THPT Nguyễn Công Trứ tổ chức các hoạt động giới thiệu về truyền thống, cách thức học tập và giảng dạy của nhà trường nhằm giúp cho học sinh các khối lớp có những thông tin, hiểu biết về bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất và không gian sư phạm của nhà trường, nội quy của nhà trường và phương pháp học tập phù hợp trong năm học mới. Từ đó, học sinh có thể đề ra phương pháp và kế hoạch học tập hiệu quả cho bản thân mình.

PHẦN 1. GIỚI THIỆU VỀ NHÀ TRƯỜNG
I. Cơ cấu tổ chức:
Trường THPT Nguyễn Công Trứ thuộc mô hình trường học 2 Buổi, học ngoại ngữ môn Tiếng Anh (theo chương trình của BGD), chương trình Tăng cường Tiếng Anh và Tiếng Anh với người bản ngữ (theo đề án phát triển ngoại ngữ đến năm 2030 của BGD)
1. Ban giám hiệu: gồm 4 thành viên
- Thầy Huỳnh Trọng Phúc – Hiệu trưởng – Bí thư chi bộ nhà trường
- Thầy Nguyễn Quốc Dũng – Phó Hiệu trưởng
- Cô Phạm Thị Thu Hồng - Phó Hiệu trưởng
- Cô Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó hiệu trưởng
2. Giáo viên:
- 125 Thầy Cô
- Nhân viên: 21 người
Tổng cộng: 150 người
3. Đoàn thanh niên:
- Thầy Lê Minh Trọng – Trợ lý thanh niên
- Thầy Nguyễn Quang Vũ – Bí thư chi đoàn giáo viên
4. Học sinh: khoảng 2.700 học sinh với 59 lớp (18 lớp 10; 21 lớp 11, 20 lớp 12)
5. Cơ sở vật chất: Diện tích trường: 6.554m2
Diện tích trường
|
Phòng học
|
Phòng thí nghiệm
|
Phòng nghe nhìn
|
Phòng vi tính
|
Hội trường
|
Phòng Lab
|
Thư viện
|
Phòng chức năng
|
Tổng cộng
|
6,554 m2
|
37
|
3
|
3
|
4
|
01
|
01
|
02
|
19
|
70 phòng
|
II. Giới thiệu Sứ mệnh – Tầm nhìn - Giá trị cốt lõi của nhà trường
Sứ mệnh
Trường THPT Nguyễn Công Trứ là nơi đào tạo nguồn nhân lực cao hàng đầu của thành phố, “là ngôi trường tuy ven về địa lý nhưng không ven về trí tuệ”
Tầm nhìn:
Nhà trường mong muốn xây dựng, phát huy được môi trường sư phạm có bầu không khí trong lành, thân thiện, an toàn, giúp học sinh trau dồi tri thức, phát huy năng lực, rèn luyện các kỹ năng mềm, định hướng nghề nghiệp tương lai, chuẩn bị hành trang, nền tảng vững chắc để thành công.
Giá trị cốt lõi:
Tình thương -Trách nhiệm - Chất lượng - Hợp tác - Sáng tạo

III.Thành tích của học sinh trong năm học 2016-2017:
Đạt được nhiều bước tiến vượt trội, đạt Top 50 trong hơn 3000 trường THPT của toàn quốc, thuộc Top10 trong 214 trường của TP.HCM.
1. Về Học sinh giỏi Thành phố:
- Đạt 48 giải (trong đó có 20 giải Nhất, 12 giải Nhì, 16 giải Ba). Tăng so với năm học 2015 – 2016 là 09 giải; đứng đầu các trường không chuyên và không có lớp chuyên trong thành phố.
- Kỳ thi Olympic tháng 4 năm 2017: đạt 93 huy chương (trong đó 42 huy chương Vàng, 26 huy chương Bạc, 25 huy chương Đồng) xếp hạng Nhất toàn đoàn trong các trường không chuyên khu vực phía Nam.

- Cuộc thi Giải toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio cấp Thành phố: đạt 14 giải (02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 07 giải Khuyến khích). Trong đó có 02 học sinh được tuyển chọn dự thi cấp Toàn quốc.
- Ở cuộc thi Robotacon và cuộc thi Hùng biện tiếng Anh, trường ta đều đạt giải 3 toàn thành.
- Đạt Giải Nhất ở cuộc thi tài năng trẻ tiếng Anh “You are a brand”.
- Còn trong Hội thao học sinh giỏi môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh khối THPT toàn thành: trường ta đạt 15 giải (05 giải Nhất, 08 giải Nhì, 02 giải Ba).
- Đạt Giải Nhì đồng đội và 1 giải khuyến khích cuộc thi “Đầu bếp trẻ thành phố”.Ở Giải Võ thuật Pencak silat thành phố có 01 huy chương Vàng, 02 huy chương Bạc. Trong Giải Võ thuật Vovinam thành phố đạt 01 huy chương Bạc, 01 huy chương Đồng...
2. Về mặt học tập:
- Tổng cộng đạt 141 giải (cả về HSG 12 và Olympic10-11); còn các giải khác do cấp thành phố tổ chức đạt 40 giải. Như vậy, học sinh Trường ta không những học giỏi các môn văn hóa mà còn rất năng động, thông minh và đạt nhiều thành tích trong tất cả các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động phong trào.
3. Về học lực: Toàn trường 2764 HS.
- Trong đó xếp loại giỏi (41,28%); loại Khá có 51,19%; Loại trung bình chỉ có 7,38%; xếp loại yếu có 0.14% (4 HS); Không có HS xếp loại kém.
- Về hạnh kiểm đạt 99,49% xếp loại Tốt, Khá chiếm 0.51%.
Như vậy có đến đến 92,47% HS đạt danh hiệu học sinh Giỏi và HS Tiến tiến.
3. Về thi quốc gia THPT:
- Trong kỳ thi quốc gia THPT từ năm 2015 đến 2017, HS Trường THPT Nguyễn Công Trứ đạt kết quả cao nằm trong Top 50 trường hàng đầu của cả nước. Mặc dù không là trường chuyên, không có lớp chuyên, nhưng do có điểm thi quốc gia cao, từ năm 2017 Trường được xếp nằm trong danh sách Top 36 Trường THPT trên Toàn quốc có học sinh loại giỏi 3 năm liền sẽ được xét tuyển thẳng vào hệ thống Đại học Quốc gia TP. HCM (gồm 7 trường: ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế-Luật, Đại học Khoa học Xã hội-Nhân văn, ĐH Khoa học tự nhiên, Khoa Y- Đại học quốc gia, Đại học Công nghệ thông tin, ĐH Quốc tế).
- Kết quả cụ thể của kỳ thi THPT quốc gia 2017 như sau: Tổng số có 897 học sinh dự thi và tốt nghiệp THPT quốc gia, HS dự thi đậu tốt nghiệp 100%. Điểm bình quân thi quốc gia tại Trường so với thành phố nằm trong Top10 ở các trường công lập không chuyên.
PHẦN 2. GIỚI THIỆU VỀ QUI CHẾ - ĐIỀU LỆ - PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP – KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Ở TRƯỜNG THPT

I. Quy chế đánh giá xếp loại học sinh trung học phổ thông:
- Thực hiện theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT:Cách xếp loại học sinh THPT cũng tương tự như THCS.
II.Giới thiệu về phương pháp học tập và kiểm tra đánh giá ở cấp THPT và thi quốc gia để đáp ứng được yêu cầu phát triển năng lực học sinh và gắn với thực tiễn cuộc sống.
III. Về chương trình, sách giáo khoa:
- Học sinh sẽ sử dụng bộ sách giáo khoa chuẩn, học theo chương trình chuẩn bám sát, có học một số tiết buổi 2, tăng cường thêm một số môn theo khối thi THPT hoặc khối xét tuyển vào Đại học (Khối A, A1,B,D hoặc KH tự nhiên, KH xã hội)
V. Hướng dẫn học sinh xây dựng Kế hoạch học tập:
- Học sinh được giới thiệu về ma trận đề, cách thức đánh giá, kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực ở 4 cấp độ biết, hiểu, vận dụng và vận dụng cao và nhưng qui định về đánh giá xếp loại học lực – hạnh kiểm đối với học sinh THPT. Từ đó, các em có thể xây dựng được Kế hoạch học tập phù hợp với bản thân mình ở từng khối lớp.
PHẦN 3: TRIỂN KHAI MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ NỀ NẾP - KỶ LUẬT - NỘI QUY

- Hy vọng những thông tin mà nhà trường đã cung cấp sẽ giúp cho các em học sinh lớp 10 sớm làm quen với nhà trường và cùng với các anh, chị K11-12 sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được những thành tích cao hơn nữa trong những năm tiếp theo, phát huy tốt truyền thống hiếu học của ngôi trường mang tên Uy viễn tướng công Nguyễn Công Trứ.
Gò Vấp, ngày 14 tháng 08 năm 2017.