Thực hiện công văn số 2728/GĐ9T-CTTT ngày 08/8/2017 và công văn ngày 10/8/2017 của Phòng Trung học Sở giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh về hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2017– 2018; Ngày 14/8/2017, ngày tựu trường, học sinh của Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã được hướng dẫn về phương hướng chung của ngành giáo dục, của nhà trường trong năm học 2017-2018.
Các em cũng được Thầy Phó Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Dũng giới thiệu chi tiết cách thức học tập và giảng dạy của nhà trường trong năm học mới nhằm giúp cho học sinh các khối lớp có những thông tin, hiểu biết phương pháp học tập phù hợp trong năm học mới. Từ đó, học sinh có thể đề ra phương pháp và kế hoạch học tập hiệu quả cho bản thân mình.
Một số hình ảnh và thông tin chi tiết:



- Phương hướng chung của ngành giáo dục đối với năm học 2017-2018:
Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt nâng cao kết quả thi quốc gia; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.
Để đáp ứng được yêu cầu phát triển năng lực học sinh và gắn với thực tiễn cuộc sống, nhà trường tiếp tục tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; nâng cao năng lực tự học cho học sinh.

- Đặc biệt, tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá năng lực học sinh theo 2 hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm theo ma trận đề với các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ, yêu cầu:
+ Nhận biết: câu hỏi yêu cầu nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học;
+Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập.
+Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học ở nhiều bài, nhiều chương, nhiều lớp, nhiều môn để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học;
+Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi, cách giải quyết hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.

Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, các tổ chuyên môn, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao sao cho tiệm cận với ma trận của kỳ thi quốc gia THPT